Hướng nghiệp: Nên học nghề hay nộp hồ sơ vào trường đại học?

Hướng nghiệp: Nên học nghề hay nộp hồ sơ vào trường đại học? thông tin tuyển sinh đại học Sài Gòn

tranh cát, tranh cát giá re, tranh cát chân dung

Hướng nghiệp: Nên học nghề hay nộp hồ sơ vào trường đại học?

Đạt từ 20 điểm trở lên trong kỳ thi THPT quốc gia và có thể nộp hồ sơ vào một số đại học, nhưng nhiều thí sinh ở Hà Tĩnh, Nghệ An quyết định học trường nghề, rèn luyện kỹ năng làm thợ với hy vọng dễ dàng kiếm việc.
Hướng nghiệp: Nên học nghề hay nộp hồ sơ vào trường đại học?Trong đợt nhận hồ sơ xét tuyển năm học 2015-2016, Cao đẳng nghề Việt Đức (Hà Tĩnh) nhận được rất nhiều hồ sơ của thí sinh có số điểm khá cao trong kỳ thi THPT quốc gia, nổi bật như: Trần Ngọc Nam (23 điểm khối C), Nguyễn Trọng Đình (22 điểm khối A), Vũ Văn Việt (20,25 điểm khối A).

Vừa hoàn thành thủ tục nhập học ở Cao đẳng nghề Việt Đức, Trần Ngọc Nam (cựu học sinh lớp 12C THPT Vũ Quang, Hà Tĩnh) chia sẻ, năm lớp 10 em vẫn có ý nghĩ sẽ vào đại học, nhưng tới đầu năm lớp 12 lại quyết tâm theo học nghề.

“Ban đầu em định chỉ thi để xét tốt nghiệp, sau bố mẹ khuyên học 12 năm thì nên đi thi đại học để thử sức. Khi biết đạt 23 điểm, bạn bè thầy cô đều khuyên nên học đại học. Thấy em từ chối, ai cũng tiếc. Tuy nhiên, em biết bản thân nên làm gì và không hề hối hận”, Nam chia sẻ.

Lý giải việc chọn học nghề, Nam cho biết do hiện nay số sinh viên ra trường không có việc làm, hoặc làm trái ngành nghề rất nhiều. Là con đầu trong gia đình có hai anh em, bố mẹ làm ruộng và đi phụ hồ, cuộc sống vất vả nên Nam muốn học gần nhà để có thể đỡ đần bố mẹ những lúc trái gió trở trời.

"Hơn nữa suy cho cùng học ngành gì thì mục đích cũng là kiếm tiền, nuôi sống bản thân và gia đình, góp sức cho sự phát triển của xã hội", tân học viên ngành Kỹ thuật Hàn Cao đẳng nghề Việt Đức giải thích.

Cùng suy nghĩ, Vũ Văn Việt (cựu học sinh lớp 12A1 THPT Quỳnh Lưu, Nghệ An) và Nguyễn Trọng Đình (cựu học sinh THPT Lê Quý Đôn, Hà Tĩnh) đều chọn trường nghề. Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua Việt đạt 20,25 điểm khối A, Đình đạt 22,25 khối A. Khi biết kết quả, Việt quyết định vào Hà Tĩnh học nghề Cắt gọt kim loại. Với Đình, sau khi nộp hồ sơ vào một trường quân sự nhưng không đậu, em đã nộp vào ngành Công nghệ ôtô của trường Việt Đức.

Việt cho rằng, đại học hay trường nghề không quan trọng, điều quan trọng nhất là sau này ra trường có việc làm. Khi được 20 điểm, thầy cô và bạn bè đã tìm cho cậu một số đại học ở miền trung như Huế, Đà Nẵng để nộp hồ sơ. Việt xúc động cảm ơn mọi người và giải thích bố mẹ đã già, bản thân là con út muốn học ra nhanh chóng có việc làm phụ giúp gia đình.

Thạc sĩ Nguyễn Xuân Minh, Phó hiệu trưởng Cao đẳng nghề Việt Đức cho biết, trong những năm qua, phụ huynh và học sinh có sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức lựa chọn nghề nghiệp. “Tỷ lệ học sinh có điểm đại học cao nhưng vẫn nộp hồ sơ ngày một nhiều. Điều đó cho thấy, phụ huynh đã ý thức cho con cái học làm thợ, hơn là học làm thầy”, thầy Minh nói và cho hay, hàng năm trên 90% học sinh tốt nghiệp từ trường đều có công ăn việc làm ổn định
Tổng hợp
Chat
1